วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 12

วันอังคารที่ 18 มกราคม 2554

วันนี้เป็นวันที่ดิฉันไม่ค่อยอยากเรียนเท่าไหร่ เนื่องจากไม่ค่อยสบายเลยทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิ และเพื่อนในห้องก็เป็นอะไรไม่รู้ เหมือนไม่เคยได้คุยกันมานาน คุยกันซะน่ารำคาญ แต่แล้วอาจารย์ก็เข้ามา อาจารย์ให้คิดคำมา 1 คำ แล้วให้เพื่อนคิดคำที่คล้องจอง มีสระที่คล้องจองกัน อย่าง รัก -นัก แล้วอาจารย์ก็เรียกถามไปเรื่อยๆ เหมือนเช็คชื่อไปด้วย ถามจนครบคน แล้วอาจารย์ก็ได้พูดขึ้นว่า การให้เด็กคิดคำคล้องจองนั้น เด็กก็จะได้ใช้เพิ่มคำศัพท์ ครูจะให้คุณคิดบางสิ่งบางอย่าง ทำให้เรามีความสุขแล้วคุณบอกครูว่า มันเป็นเพราะอะไรคุณถึงมีความสุข แล้วอาจารย์ก็เรียกถามอย่าง ของรัก สิ่งที่เศร้า แปลกใจ ขำ ตกใจ หงุดหงิด เศร้า
เป็นการให้เด็กได้แสดงออก ทำให้นึกถึงความเศร้า ความสุขแล้วบอกเหตุผลได้ และอาจารย์จะแจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น
กิจกรรมที่ 1 การคิดคำคล้องจอง
คือการคิดทำกิจกรรมคำคล้องจอง เด็กได้คิดคำ เสียงต้น สระ เป็นการส่งเสริมทางภาษา
กิจกรรมที่ 2 ด้านการพูด ความเศร้าอย่างนี้เป็นเหตุอย่างไร พริกด้านเป็นหน้าว่างๆ ให้ทำเป็นรูปวงกลม 1 วง อยู่ตรงกลางหรืออยู่ล่างกระดาษก็ได้ ให้ตามแนวนอน ทำวงกลมเหนือขึ้นไป 2 วงกลม แล้วให้วาดหน้าตัวเองลงไปในวงแรก พอวาดตัวเองเสร็จแล้วให้วาดรูปหน้าพ่อแม่เพื่อที่จะได้คิดถึงแม่ ฮิฮิ
ในขณะที่เด็กวาดรูปตัวเองเป็นภาษา เด็กวาดรูปแทนภาษา เมื่อเด็กวาดรูปเชื่อมโยงคำศัพท์ ทางภาษาก็เข้ามาเชื่อมโยงที่เราวาดนี้ก็คือฝังครอบครัว ซึ่งเด็กเล็กๆยังเขียนไม่ค่อยได้ และอาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องและได้บอกว่าเมื่อครูออกคำสั่งว่าจันทรเกษม ให้ปฏิบัติ แต่ถ้าไม่มีคำว่าจันทรเกษม ไม่ต้องทำอะไร และให้ทำตรงข้ามกับคำสั่ง ฮาเลย มีเพื่อนทำตามคำสั่งซะงั้น ก็หัวเราะกันทั้งห้องเลย ทำให้รู้ว่าพวกเราจะต้องปรับปรุงการรับฟัง งี้แหละแก่แล้ว
กิจกรรมที่ 3 ให้ออกมายืนหน้าห้องแล้วให้หัวแถวเขียนอะไรก็ได้ แล้วบอกเพื่อนให้กระซิบบอกเพื่อน ให้บอกต่อๆไป จนไปถึงคนสุดท้ายให้คนสุดท้ายออกมาบอกครู คำตอบคืออ้วนมาก แต่เพื่อนคนสุดท้ายกลับบอกว่า อ้วนมากๆ
กิจกรรมที่ 4 ให้ออกไปเขียนรูปที่อยากจะเขียน แล้วให้คนแรกเล่าถึงภาพที่ตัวเองวาด คนต่อไปให้เล่าเรื่องของตัวเอง เล่าต่อจากเรื่องของเพื่อนเพื่อให้ต่อเป็นเรื่องราวจนคนสุดท้าย จากการเขียนภาพเล่าเรื่องเด็กยังได้วาดภาพแล้วยังได้ใช้ภาษาในการพูดคุยมันก็เหมือนการจดบันทึกๆ เป็นการต่อยอดไปเรื่อยฝึกให้เด็กได้มีความกล้าคิด
กิจกรรมที่ 5 ให้ออกมาร้องเพลงอะไรก็ได้ เพื่อนได้ออกมาร้องเพลง ว่าวลอยอยู่บนท้องฟ้า
อาจารย์จ๋าได้พูดว่า การร้องเพลงเป็นไง คิดว่าเพราะไหม ทำไมถึงได้ร้องเพลงนี้ อย่างที่เราร้อง ถ้าเรามีคำคล้องจองนั้นมีเยอะไหม เด็กจะได้รับภาษา จากการร้องเพลง ได้ใช้คำควบกล้ำจากคำคล้องจอง ซึ่งสามารถนำไปใช้กับเด็กได้
และอาจารย์ยังได้ให้นับปฏิทิน ให้ใช้เศษกระดาษมาพับครึ่ง ตัดแล้วแม็กเย็บเหมือนปฏิทิน
อาจารย์ยังให้ร้องเพลง 7 วัน
เนื้อเพลง เจ็ดวันอันนั่งนับ อาทิตย์รับเริ่มสีแดง
วันจันทร์นั้นเปลี่ยนแปลง เป็นสีเหลืองเรื่อเรืองตา
วันอังคารสีชมพู ช่างงามหรูดูทีท่า
วันพุธสุดโสภา เขียวขจีสีสดใส
วันพฤหัสบดี ประสานสีแสดวิไล
วันศุกร์ฟ้าอำไพ เสาร์สีม่วงเด่นดวงเอย
จากเสียง ทำให้เด็กแยกแยะเสียง ฝึกการออกเสียง ซึ่งจะมีอยู่ 3 ลักษณะ
1.ภาพตัดต่อ
2.ภาพกับคำ
เพลง ขอบคุณ ขอบใจ
เมื่อผู้ใหญ่ใจดีให้ของ
หนูๆ ควรต้องนึกถึงพระคุณ
น้อมไหว้กล่าวคำ "ขอบพระคุณ"
เพื่อนมีใจเผื่อแผ่การุณ
นึกถึงบุญคุณกล่าวคำ "ขอบใจ"
อาจารย์จ๋าว่า ตอนนี้ให้ล่างให้ครูดูก่อน ส่วนภาพให้เราอย่าพึ่งเปลี่ยนภาพแล้วค่อยไปหารูปเตรียมไว้ จะวาดหรือจะตัดแปะก็ได้ ออกแบบออกมา ไม่ต้องลงทุนสูง ส่งภายในวันศุกร์นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น