วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 15

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554


วันนี้เป็นวันที่ดี มีสมาธิในการเรียน เพื่อนๆในห้องก็เฮฮากัน สนุกดี วันนี้อาจารย์จ๋าเข้ามา อาจารย์ได้พูดถึงสภาพแวดล้อมที่เราจัดให้เด็กนั้น เด็กจะได้รับประสบการณ์ที่เอื้อต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่ดี อย่างเช่น ปักไฟควรที่จะอยู่ข้างล่าง บางทีอาจจะเป็นอันตรายต่อเด็ก พ่อแม่ควรที่จะหาทางแก้ไข ซึ่งมีความสำคัญ เด็กจะเกิดการเรียนรู้ เราควรส่งเสริมด้านภาษา
การจัดมุมประสบการณ์ควรเป็นสถานที่ที่เด็กได้อยู่ในโลกของภาษาตัวหนังสือ สัญลักษณ์ที่มีความหมายต่อเรื่องที่เรียน มีมุมที่เด็กสนใจ อาจจะมีหนังสือบิ๊กบุค หนังสือนิทาน ฉะนั้นก็เต็มไปด้วยประสบการณ์ที่หลากหลายและซึมซับภาษาได้ตลอดเวลา ดังนั้นภาษาจะเกิดขึ้นได้เมื่อใด การใช้ภาษายังไง
ข้อคิด -> ในแต่ละโรงเรียนมีความแตกต่างกัน เมื่อเจอกับสถานการณ์เราควรจะจัดกิจกรรมยังไง
ข้อคิดสำหรับการสอนภาษา
- เริ่มจากตัวเด็กก่อนไม่ว่าจะเป็น
- สอนแบบธรรมชาติเป็นอย่างไร และถ้าสอนไม่เป็นธรรมชาติ คือสอนโดยที่เด็กรับฟังอย่างเดียว เช่น ก กา ข ขา
- สอนให้มีความหมาย สอนให้เด็กได้มีประสบการณ์ก่อนเพื่อที่เด็กเรียนรู้ที่ไปได้เร็ว สอนเด็กให้รู้ถึงความสนุกสนาน ความสนุกสนานจะเกิดขึ้นอย่างเรานึกถึงเรื่องสนุก เด็กก็จะได้รู้ถึงความจากประสบการณ์เมื่อเด็กจะได้เขียนกับงานศิลปะ เด็กจะได้ถ่ายทอดผลงานในมุมประสบการณ์ก็ยังมีการได้เขียนได้พูดคุย
นอกจากเขียนจากมุมแล้วยังสามารถเขียนได้อีกจากการเขียนในเวลาที่เด็กมาโรงเรียน
การพูด - จากการเล่าข่าว เล่าประสบการณ์
การฟัง - จากการฟังข่าว
อ่าน - จากป้ายนิเทศ หนังสือ
อาจารย์ให้ฟังเพลง ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร และเขาพยายามบอกอะไรบ้าง
อันดับแรกที่จะสื่อให้รู้สึกยังไง อย่างแรกก็คือเสียงดนตรี ทำนอนดนตรีก็เป็นภาษาสื่อออกมา ในกิจกรรมในแต่ละครั้งเด็กก็จะมีความรู้สึกหลากหลาย
อันดับที่สอง ที่ครูเอาอันนี้มาทำให้เห็นว่าเรื่องราวต่างๆที่เราอยากจะบอก อย่างเพลง ว่าเกาะสมุยมีดีอะไร มีหาดทรายสวย ผู้คนมีน้ำใจ มีลิง และถ้าคุณต้องเปิดเพลงเกี่ยวกับเรื่องพระวิหารบ้าง คุณจะเปิดเพลงแนวนี้ไหม ทุกคนในห้องก็หัวเราะกัน สนุกไปกับการเรียน ทำให้อารมณ์ที่เครียดกับสนุกไปด้วย ดังนั้นการสอนเด็กเราต้องพยายามคิดว่าจะสอนเด็กยังไง หาเพลงที่เหมาะกับเด็ก อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องเพลงว่า เวลาไปสอนคนมักจะร้องเพลงผิดเพี้ยน อาจจะตื่นเต้นในเวลาสอน เลยทำให้ร้องเพลงผิดคีย์ การที่เราจะสื่อเพลงนั้นจะ
ทำให้เด็กมีการเข้าใจได้ง่าย
ทำไมเราต้องอ่านหนังสือให้เด็ก ก็เพราะว่าเด็กจะได้ประสบการณ์และคุ้นเคยกับตัวหนังสือ
- ภาษาเขียนอ่านลำดับจากหน้าไปหลัง
- ตัวหนังสือแตกต่างจากภาพ
- ตัวหนังสือก่อให้เกิดนิทานและเรื่องราวต่างๆ
- ตัวหนังสือทำให้เกิดเสียง
- ข้อความในหนังสือเป็นสิ่งถาวร
ถามว่า ควรสอนอ่านหนังสือก่อนขึ้นประถม ควร เพราะถ้าเด็กมาขอให้ครูสอนอ่าน มีไหม มี เพราะเด็กแต่ละคนมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน เป็นความปรารถนาของเด็ก วิธีที่เหมาะสมกับเด็ก เช่น ตา หู จมก กับให้ถูก สอนอ่านจากภาพแทนคำ ครูสร้างความสนใจในคำและหนังสือ อย่างเช่นคำที่เน้นสีเข้มเด็กจะอ่านได้ดีกว่า
ใช้ประสบการณ์ตรง-> เด็กได้พูดคุยได้อ่านจริง
สุดท้ายท้ายสุด อาทิตย์หน้าเราปิดครอส งานทุกอย่างต้องเสร็จและคนที่ยังไม่ได้เล่านิทานต้องเอาใบรายชื่อมาส่งก่อนล่วงหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น